top-button
เอกสารกรอบนโยบายระดับชาติสำหรับการควบคุม U-POPs จากการรีไซเคิลเศษโลหะ (ปี 2564 - 2573) และคู่มือการประยุกต์ใช้ BAT/BEP เพื่อลดการปลดปล่อย U-POPs จากโรงงานรีไซเคิลเศษโลหะ
วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

กรอบนโยบายระดับชาติสำหรับการควบคุมสารไดออกซินและฟิวแรนจากแหล่งกำเนิดประเภทอุตสาหกรรมรีไซเคิลเศษโลหะตามข้อตกลงของอนุสัญญาสตอกโฮล์มฯ ปี 2564 - 2573 มีเนื้อหาครอบคลุมสถานการณ์การปนเปื้อนของสารมลพิษที่ตกค้างยาวนานประเภทปลดปล่อยโดยไม่จงใจ (U-POPs) ของประเทศไทย แนวคิดในการกำหนดค่ามาตรฐานระดับชาติ (National Standard) และมาตรการสร้างแรงจูงใจในการประยุกต์ ใช้ BAT/BEP เ พื่อลดการปลดปล่อย U-POPs จากศูนย์ แยก ขยะ รีไซเคิล และ สถาน ประกอบ การ หล่อ หลอม โลหะ รวมทั้งได้แสดงความเชื่อมโยงระหว่างกรอบนโยบายระดับชาติ ฯ นี้ กับกรอบ SDGs และความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติด้วย


สำหรับการประยุกต์ใช้แนวทางด้านเทคนิคที่ดีที่สุดและแนวการปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุด เพื่อลดการปลดปล่อยสารมลพิษที่ตกค้างยาวนานประเภทปลดปล่อยโดยไม่จงใจจากโรงงานรีไซเคลิเศษโลหะ มีเนื้อหาประกอบด้วยความรู้ตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงรายละเอียดในระดับที่ผู้อ่านสามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้จริงในเรื่องต่างๆ ดังต่อไปนี้

- กระบวนการผลิตโลหะ 5 ชนิด ได้แก่ เหล็กและเหล็กกล้า อลูมิเนียม ทองแดง สังกะสี และตะกั่ว

- อนุสัญญาสตอกโฮล์มฯ และประเภทของสารมลพิษที่ตกค้างยาวนาน

- การเกิด ผลกระทบและความเป็นพิษของสารมลพิษที่ตกค้างยาวนาน  

- แนวทางด้านเทคนิคที่ดีที่สุดและแนวการปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุด

- ระบบบำบัดมลพิษทางอากาศ


สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่